Go Hugo

March 12, 2017
go hugo

Tôi chuyển blog từ Blogspot (Blogger) sang Hugo.

Google giỏi công nghệ, nhưng làm các sản phẩm có tính cộng đồng như mạng xã hội, blog, messenger,… lại rất tệ. Nhiều sản phẩm của Google chất lượng tốt, được chăm chút kĩ càng nhưng không lôi cuốn người dùng và phải đóng cửa, ví dụ Google+, Gtalk, Google Wave, Google Space,… Blogspot hơi khác một chút, đây là sản phẩm Google mua lại, nhưng bị đối xử như thể con rơi. Trong khi các blogging platform khác nổi lên đình đám (Wordpress, Tumblr, Medium, Ghost,…) thì Blogspot cứ lẹt đà lẹt đẹt. Qua nhiều năm tính năng cũng không thay đổi bao nhiêu, theme nghèo nàn lèo tèo vài cái xấu ơi là xấu, muốn chỉnh sửa theo ý mình cũng chẳng dễ chút nào. Lại không hỗ trợ nhúng code vào bài viết nữa, đây là tính năng mà lập trình viên như tôi rất cần.

Bởi vậy, tôi quyết định chuyển sang dùng blogging platform khác, cụ thể là Hugo:

  • Hugo là static website engine. Bạn viết bài ra file text, Hugo sẽ chuyển nó thành trang HTML tĩnh để đẩy lên máy chủ. Web tĩnh thì sẽ không cần database engine, không (hoặc rất ít) phải lo về bảo mật.
  • Hugo viết bằng Go - là ngôn ngữ lập trình yêu thích của tôi. Muốn chọc chạch chỉnh sửa gì cũng dễ.
  • Viết bài bằng cú pháp Markdown gọn gàng, rõ ràng, nhất là với lập trình viên. Đã có sẵn nhiều phần mềm viết Markdown rất đẹp như Typora, hoặc dùng luôn Sublime Text cũng được.

Hiện tại tôi dùng Sublime Text để viết vì đằng nào hàng ngày viết code cũng đang xài cái này. Dùng Sublime Text phải trả tiền (cho đỡ bị phần mềm réo mỗi ngày), nhưng là cán bộ hoạt động ngầm nên tôi được các sếp ở CIA mua license cho. Tôi lưu bài viết trên Github Pages để đỡ tốn tiền server. Giao diện blog thì tôi lấy bản Hugo Cactus về sửa đi một chút, đặt tên là Vô minh.

package main

import (
    "fmt"
)

func main() {
    fmt.Println("Hello world!")
}

Vô minh